naalala ko lang...

naalala ko lang...: "the year was 2003. iyong scriptwriting teacher ko noong college, nag-announce na may writing workshop daw siya para sa gustong magsulat sa tv. creative head siya sa isang tv station. nag-apply ako. pero hindi ako nakasali sa workshop. i still keep the rejection email he sent me.

after one year, masaya na ako na web editor sa isang multi-national company sa ayala. nakita ko sa internet, may writing workshop ang abs. last day na ng submission noong nabasa ko. nag-half day ako sa work, pumunta ng abs para mag-submit ng entry. ang tanga ko lang, wala akong dalang resume. so sa likod ng sample work ko, sinulat ko ang name and contact number ko. pero they must have liked my entry that much at kahit wala akong resume, kahit hand-written lang iyong binigay ko, tinawagan ako. one year after... naging writer na ako sa abs-cbn via the sitcom my juan and only. at ngayon, i am living my dream -- writing for soap.

at ngayon naaala ko, paano kaya kung natanggap ako dun sa unang workshop? siguradong iba ang takbo ng buhay ko... pwedeng maging writer ako ngayon sa kabilang stasyon or pwedeng never ako naging TV writer.

anong point ng entry na ito... sobrang nadepress ako noong na-reject ako sa unang workshop, at kahit mahirap, tanggap ko na baka pang corporate job ako, kahit na dream ko talaga ang magsulat sa tv. pero may dahilan pala kung bakit hindi ako natanggap doon...

dahil ang fate ko pala ay maging writer ng abs-cbn.

lesson of the day: may mga bagay na gusto mo na hindi mo makukuha dahil may ibang plano ang Diyos para sa iyo...
"

Comments